SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC MÔN VĂN CẤP HUYỆN LẦN THỨ NHẤT NĂM HỌC 2021-2022
Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là hoạt động giáo viên cùng nhau học tập từ thực tế việc học của học sinh. Ở đó giáo viên cùng nhau thiết kế tổ chức các hoạt động dạy học, cùng dự giờ, quan sát, suy ngẫm và chia sẻ (tập trung chủ yếu vào việc học của học sinh). Đồng thời đưa ra những nhận xét về sự tác động của lời giảng, các câu hỏi, các nhiệm vụ học tập mà giáo viên đưa ra,…có ảnh hưởng đến việc học của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên được chia sẻ, học tập lẫn nhau, rút kinh nghiệm và điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học vào bài học hằng ngày một các có hiệu quả.
Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, với mục tiêu thực hiện "nhiệm vụ kép" vùa chống dịch vừa duy trì hoạt động dạy học trong nhà trường, việc giảng dạy online đòi hỏi thầy cô không chỉ trau dồi về chuyên môn nghiệp vụ mà còn cần ứng dụng công nghệ thông tin để giảng dạy qua "màn ảnh nhỏ". Do đó, việc tổ chức hội thảo sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học vào việc dạy học trực tuyến là cần thiết.
Căn cứ vào công văn số 438/PGD&ĐT ngày 02/11/2021 của Phòng GD&ĐT Văn Giang về việc tổ chức hội thảo sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học cấp huyện lần thứ nhất năm học 2021-2022, Trường THCS TT Văn Giang tổ chức Hội thảo chuyên đề “Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học môn Ngữ văn 8”
Hội thảo diễn ra vào hồi 14h00 phút ngày 13/11/2021, tại trường THCS TT Văn Giang. Thành phần tham gia gồm: BGH nhà trường, nghiệp vụ bộ môn và giáo viên dạy môn Ngữ văn của các trường THCS trong huyện.
Người thực hiện chuyên đề: Đồng chí Nguyễn Thị Bích Hường- GV trường THCSTT Văn Giang với tiết dạy học trực tuyến môn văn 8: Tiết 40: “Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000”
Qua tiết dạy, giáo viên đã tổ chức có hiệu quả các hoạt học tập, nội dung của bài học được cập nhật, đảm bảo tính thời sự, có nhiều hình ảnh minh họa, các ví dụ xuất phát từ thực tế cuộc sống. Giáo viên đã sử dụng khá thành thạo những tính năng của phần mềm TEAMS trong việc tổ chức dạy học trực tuyến. Đáng chú ý là tính năng tạo nhóm, chia phòng theo nhóm để học sinh có thể hoạt động nhóm, giáo viên có thể quan sát, hỗ trợ học sinh hoạt động nhóm khi học trực tuyến.
Đa số các ý kiến đánh giá giờ dạy đã phát huy được tính tích cực chủ động của học sinh, tạo không khí học tập sôi nổi. Nội dung các hoạt động học tập phù hợp với nhận thức của học sinh, thu hút được nhiều đối tượng học sinh tham gia. Đặc biệt là học sinh có thể tham gia phát biểu ý kiến, thảo luận và chia sẻ, hoạt động nhóm như học trực tiếp.
Sau tiết dạy, giáo viên phụ trách môn văn của các trường trong huyện cũng đã trao đổi cởi mở, chia sẻ những khó khăn, những tình huống gặp phải khi giảng dạy trực tuyến. Từ đó, cùng nhau đưa ra nhận xét, phân tích các vấn đề có liên quan tới học sinh để thiết kế , điều chỉnh nội dung, hình thức tổ chức dạy học online có hiệu quả, chất lượng. Chẳng hạn trong quá trình giảng dạy giáo viên có thể tạo sân chơi cho các em học sinh trên Padlet, thay đổi hình thức dạy học như thảo luận nhóm hay học mà chơi, chơi mà học qua các phần mềm Kahoot, Quizz, nearpod…giúp tạo hứng thú học tập cho học sinh.
Nhân dịp này, đại diện phòng GD&ĐT Văn Giang, Ban giám hiệu trường THCS TT Văn Giang cũng dành nhiều thời gian để đánh giá lại thực trạng việc dạy học trực tuyến trong thời gian qua, tư vấn, hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn trong quá trình dạy học trực tuyến môn văn để giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình. Vì dịch bệnh học sinh không đến trường nhưng thầy cô vẫn đang ngày đêm nỗ lực hết mình để giúp các em vững bước trên con đường đi tới tương lai.
Dưới đây là một số hình ảnh của buổi sinh hoạt chuyên môn:
Tác giả: Cô giáo Đỗ Thị Ngọc Lý